Thursday, May 10, 2007

30-second 15 point quiz

Args. The usual time naman ako umalis ng bahay. Sadyang malas lang talaga ako ngayong araw na ito. Siguro.

Kasi naman. Ang bagal ng mga jeep na naskayan ko. Sila ang may kasalanan, hindi ako.

Sa may Sandigan, ang sinasakyan kong jeep eh yung malapit na mapuno o kaya yung mukhang malapit na umalis kasi alanganin na yung puwesto niya sa sakayan. Ang sinakyan kong jeep kanina, yung parehong mapupuno na at yung alanganin na ang lugar. Aba aba, naghintay pa ako ng 5 minutes bago umalis yung jeep.

TIME: 7:05

So ayun, ininterview pa ako nung mabalahibong driver na yun kung may pasok pa ba ako kasi ang alam niya bakasyon na chuva chuva. Nung isang araw rin, ininterview ako ng isang gurangutan naman na driver na summer na, so bakit sais lang bayad mo. Hindi ko naman sila masisisi kasi hanapbuhay nila yun eh, pero it is one of the few times na honest ako sa strangers. Totoo namang may pasok ako eh, tingnan mo pa yung pink sticker na sobrang pangit at minadali yung pagkakalagay sa ID ko na nakasulat SUMMER 07-08. Gusto ko pa nga sana ipakita yung syllabus ng psych at jap eh.

At ayun, si manong driver na mabalahibo, sinuyod ang kahabaan ng Commonwealth para sa mga potential pasaheros. Parang siyang naghanap ng mga kuto sa isang wooly mammoth. Ganun.

TIME: 7:25

May pag-asa pa ata akong hindi malate masyado. Ay, hindi na pala, mas late na pala ako than usual. Buti na lang, hindi nagchecheck ng attendance si ma'am. Ata.

TIME: 7:28

Uy! mapupuno na yung jeep! Kailangan kong magmadali. Pero sa kasamaang palad, nauna si little miss girl in white blouse. Too bad, isa na lang pala yung kulang. Ampf. Sabi ni kuya Louie, sa harap na daw. Sa harap na nung susunod na jeep. So okay, patience patience. Well, after 5 minutes, napuno na rin naman eh. Five fat minutes akong naghintay sa mainit na jeep na yun.

TIME: 7:33

Tumunganga na lang ako sa kabagalan ng jeep na yun. Ano ba? Overloaded ka ba kaya ang bagal mo? Kainis ka naman eh! Ang init na nga ng jeep mo tapos ang bagal mo pa magpatakbo! Buti na lang, naalala ko yung ridiculous jingle ni Tessie Aquino-Oreta. Hindi na ako masyadong nainis sa driver kasi nainis na ako sa Tayo'y Magsama-sama, Tes-sie-Aqui-no Ore-taa!! na yun.

TIME: 7:45

Hay salamat. Para na. Baba, akyat ng mabilis sa overpass, lakad ng mabilis hanggang sa classroom. Uh, bakit ang tahimik nila?

"Number 12: Name a model or theory of memory." Hindi exact words ni ma'am, hindi pumasok sa isip ko yung exact ones kasi my attention was split in asking for a piece of paper, listening to ma'am, panicking, and cursing all the goddamn slow jeeps on earth. Sana maging mura ang mga nitro packs dito sa Pilipinas.

...

"Number 15: Who is the beadle of this class?" Isusulat ko na dapat Kate, pero naoverwhelm ito ng "wala na atang maisip na tanong si ma'am" at "putangnang mga jeep na mahilig chumismis kung may pasok pa at nanunuyod ng mga pasahero at mga makukupad!"

Uh, nagrecap naman si ma'am. Dito ko nalaman na memory retrieval fails when pressure is applied. Like duh, hindi physical pressure, tonto. Uy, baka maging theory yan ng memory. Yung "Slow jeepney drivers causes memory to relapse or fail." Well anyway, naka-7 points naman ata ako. I can kiss my exemption goodbye I guess (drama lang, alam kong may pag-asa pa kasi may mga stuff pa na kailangan gawin).

Teka, akala ko ba walang surprise quizzes? Baka inanounce, hindi ko lang narinig.

O kaya hindi ko natandaan. Hay, Sustagen, Sustagen.

Well, ayos lang naman yan. Tama ang naging desisyon ko na sumama dun sa APIO kasi wala kaming ginawa kung hindi magXBox lang. Hindi rin ako inabutan ng ulan pauwi. Umulan lang nung ako ay magsisiesta na.

Ay oo nga pala, watch out for Ayn (kung may nagbabasa pa ng blog ko maliban sa akin; naamaze nga ako na 700+ hits na ang combo dahil sa kakaedit ko ng mga posts ko kasi deep inside, there lies an over obsessive being who hates slow jeeps and snooty jeepney drivers who doubt your six peso fare).

1 comment:

Anonymous said...

Great work.