Tuesday, April 15, 2008

Summer Classes : 3 BS CS na Ako

Kahapon, nagsimula na ang aking summer classes. 6 units lang naman. 3 units ng SA21: Intoduction to Sociology and Anthropology at CS177: Computer Graphics Programming. Mainit at boring ang SA21 class ni Ms. Soco *bang bang* (dahil siya ay nasa States pa, at ang substitute ay si Mrs. Lopez) at malamig at boring din ang CS177 class ni Sir Vidal (siya pala yung isang magaling mag-DM at yung sinasabi ni kuya RB na si "Eric na taga-Ateneo rin"). Well, nakikinig naman ako sa parehong classes kasi I'm a good student, you know.

Dahil naubusan na ng slots ang section D ng SA21 classes, napilitan tuloy akong mag-enlist na lang sa section G. Gusto ko sana sa section D kasi alam kong may makakasama akong mga kakilala ko. Kaso, dahil high 900 ang aking random number, 4th batch pa lang ng enlistment, 9 slots na lang ang class ng popular SA21 prof na si Sir Apolonio dahil ayon sa mga sources, umaamzing race daw ang kanyang mga classes sa Nueva Ecija na kung saan daw may corruption na nagaganap sa funding. Oh well. Ayos lang naman din daw si Ms. Andrea Soco *bang bang* dahil ayon sa Reggie Blue, "boring, but lots of opportunities to get an A." Yun nga lang, wala akong kasamang kablockmate. So making new friends time ako. Kanina, lumipat ako ng upuan kasi ang init dun sa inupuan ko kahapon. May tumabi sakin at nagpakilala. E 'di yun. Friends na kami ni Anton. Ayos 'di ba? Ikinuwento niya na third year na siya sa UST kaso lumipat siya sa Ateneo. Graduating na raw sana siya. At ayun, first year na naman siya. Basta, nagsimula ang aming not-so-long-pero-hindi-rin-super-short conversation dahil tinanong niya kung anong year na ako. Sabi ko, "Third year na ako."

Huhu. Time flies so fast. Naaalala ko pa yung OrSem. Naaalala ko pa si Iwel, si Ate Aisa, at si Pau. Naaalala ko pa ang feeling gapangin ang MA18AB na 6 units (D ako, huhu). Parang kailan lang nung isinulat ko ang unang paper ko sa En12 na nakalimutan ko na kung tungkol saan. Naaalala ko pa yung first impression ko kay Sir Acuna. Basta. Ang bilis ng mga panahon. Naaalala ko pa na nung graduation ko nung high school, ako ay 17 years old, at ngayon, in less than two months, ako ay 20 na.

Well, boring ang pamamaraan ng pagtuturo ni Sir Vidal, pero interesting ang graphics. Ayaw ko lang nung math involved, pero hindi maiiwasan dahil graphics is a science. Sespecialization kasi ako in Interactive Multimedia, at ang lalabas sa aking diploma at transcript kung ako'y gagraduate pa sa Ateneo (dahil may isang unforeseen event na nangyari kanina that made my Ateneo education unsure in the next semester) ay "Bachelor of Science in Computer Science Specialization in Inteactive Multimedia." Gusto ko sana "Bachelor of Science in Computer Science Specialization in Inteactive Multimedia Minor in Japanese Studies" ang lumabas, kaso ang dami ko pang things na kailangan iconsider. Ang mahal kasi ng isang subject sa Ateneo eh.

At kahapon rin pala, ako ay nagkaroon ng allergy attack. So kaninang umaga, medyo nilalagnat na ako.

Oh well. Summer naman. Kaya siguro I'm hot, literally. Pero dahil sa climate change, umaaligid sa area of responsibility si Ambo. Oo, close kami eh.

1 comment:

Anonymous said...

lagyan mo ng -y sa dulo si Ambo. Sino kaya yun? halaaaaaa... ahaha joke lang. :D

buti may new friend ka na sa SA. :D