Wednesday, April 16, 2008

Summer Classes : Dahil ba Mainit?

Grabe talaga yung init. Sobra na. Para nang turbo roaster (convection oven to be more correct) ang SOM203. Grabe ang init. Halos nakakainom ako ng isang litro ng tubig sa span ng dalawang oras. Ang init kasi talaga. Pero, hindi naman ako pinagpapawisan. Hindi rin nga pinagpapawisan ang classmates ko sa SA21 eh. Sobrang init, pero ang weird dahil hindi ka pinagpapawisan. Siguro dahil na rin naging inactive ang aking sweat glands kasi sobrang inantok ako kanina sa lecture ni Ms. Lopez. Puro examples kasi, as in puro examples talaga tungkol sa topic na social imagination. Well, hindi ko masasabing nagets ko talaga ng buong puso at kaluluwa yung lesson, pero nagets ko naman kahit papaano. May masasagot naman ako sayo kung itanong kung ano ang social imagination, yun nga lang, in my own unclear words. Hay basta. Parang connection between an individual and the society, how troubles and issues are related to each other, tapos parang may how social structures shape us as individuals shizzles pa yun. May paper na nga kaming due sa Friday eh. Susubukan ko nang gawin mamaya, tutal one page lang naman at double spaced pa. Wala rin siyang sinabing font, basta sabi niya sa amin, minimum of font size 11. Trebuchet MS 72 na lang gagamitin ko para madali at tapos na agad.

Kinailangan ko rin kanina ng 1x1 dahil dun sa secret problem ko. Well, problema ng pamilya ko. Buti na lang, nakasalubong ko si Krz pagkatapos ng aking SA21 class, at sa kanya ko nalaman na may Kodak pa pala sa may Katipunan. Kaso, isang oras ang kailangan hintayin para sa pagpaparecopy ng aking grad pic (oo, lahat ng requirements na kailangan ng picture, yung grad pic yung ibinibigay ko). So nagpunta na lang muna ako sa Webtown at naglaro ng DotA. Napilit akong ako nung katabi ko na sumali sa 3 on 3 miski na paulit-ulit kong sinasabi sa kaniya na noobie na ulit ako kasi nga ang tagal tagal ko nang hindi naglalaro. Well, ayos lang naman, ako yung fumirst blood kasi mukhang mas noob pa yata sa akin yung Sand King.

Ayun. Nung kinuha ko na yung picture ko, pinagpawisan na ako ng todo. Hindi na ako nakakain ng lunch kasi CS177 na after kong gawin yung kailangan kong gawin. Buti na lang, hindi ako nagkasakit kasi basa ako ng pawis at aircon ang F204.

Tinuloy namin ang history of computer graphics. Alam mo bang ang first full-length animated movie na nanalo sa Academy Awards ay ang Beauty and the Beast nung 1991? CG rendered daw yung ballroom dun sa scene na sumasayaw sina Belle at si Beast (ano nga ba talaga ang pangalan ni Beast?). Nagkaroon kami ng surprise quiz, at sad to say, 8/10 lang ako kasi hindi ko natandaan yung interaction part ng computer graphics at nalimutan ko yung world sa Westworld, yung first film ever to have CGs placed in it.

After ng CS177, kumain ako sa caf. Sumama sakin si Nelvin, at nakapag-usap kami ng mga bagay-bagay. Medyo matagal na rin kasi kaming hindi nakakapag-usap nitong si Nelvin dahil sa mga bagay na nangyari sa akin. Wala lang, masaya ako kanina kasi ang fun ng mga bagay na napag-usapan namin.

Pauwi, meron akong nakita. Hindi ko alam kung bakit nagsibalikan lahat nung mga alaalang nasimulan ko nang makalimutan kahit papaano. Biglang naubos yung mga thoughts ko tungkol dun sa pinag-usapan namin ni Nelvin at napunta lahat ng aking active memory dun sa mga memories na iyon. Hindi ko talaga alam kung bakit.

Baka dahil sa init.

---

It is not easy to forget since we cherish those memories in the most difficult of times.
- Orbiter
(paraphrased kasi hindi ko maalala yung exact words, hehe)

3 comments:

Anonymous said...

halaaaa... ano yang secret agenda na yan? halaaaa.. OwO lilipat ng titirhan? OwO joke.. e bat kailangan ng 1x1. :P

Anonymous said...

Sespecialization kasi ako in Interactive Multimedia, at ang lalabas sa aking diploma at transcript kung ako'y gagraduate pa sa Ateneo (dahil may isang unforeseen event na nangyari kanina that made my Ateneo education unsure in the next semester) ay "Bachelor of Science in Computer Science Specialization in Inteactive Multimedia."

--> in parenthesis.

Anonymous said...

dahil medyo nalaman ko na rin yun unforseen event na yun... hindi ko pa rin maisip kung paano/bakit. OwO hmm.. tanungin ko na lang sayo uli. OwO ahaha.. well, kung sasabihin mo. OwO