Tuesday, August 14, 2007

Hindi ako Cut?

Wow. Wowoweewa. Grabe ang traffic kanina sa Commonwealth. Grabe talaga. I can't stress it enough. Isipin mo na lang na may one thousand, two hundred thirty seven (marunong pa pala akong magspell ng 1237) na sabay sabay na naglibing. Parang one minute, one centimeter. Grabe talaga yung traffic. Siguro twice or a little under thrice the length lang ng UP hanggang Ateneo yung haba ng Sandiganbayan hanggang Central. Pero grabe talaga. Yung usual 25 minutes na commute time, lumobo to an hour. Kung ganyan lang ang rate ng pagtaas sa sweldo, yayaman na tayong lahat. Actually, usually 10 minutes lang yan kapag drive, or maybe even less. I mean, sa sobrang grabe nung traffic, naging useless na yung counterflow. Naging cause pa nga ata yun ng traffic eh. Kainis. Sa sobrang tagal nung travel time ko, sobrang nanigas na yung kamay ko sa kakahawak dun sa malamig na railings ng bus na yun. Nakikinig na lang ako sa tsismisan nung driver at yung dalawang konduktor para hindi ako mainip. Grabe talaga yung traffic eh. Pinag-usapan nila yung side mirror nung bus, na dapat pataasan yung ng driver kasi ilang beses muntik nang sumayad sa mga katabing jeep yun, na yung bus, dapat palagyan pa ng mga hawakan sa may bandang likuran ng bus para pumunta ang tao dun kapag pinapaatras na sila. Parang, hindi ba dapat yung kompanya nung bus ang sumagot sa mga expenses na yun? Yung windshield ng bus na P14,000 ang halaga, hindi ba dapat sa bus line company ang gastos? Ewan ko ba. Nakaw na lang sila ng side mirror ng Expedition na parang uhaw na uhaw na uhaw at daig pa si Laarni kung lumaklak ng gas. P14,000 daw yun, sabi nung isang konduktor.

So ayun, I lost all hope na hindi ako malate nung nakita ko yung sitwasyon ng traffic sa may Puregold. Sobra naman kasi talaga. And to think na walang ginagawa yung mga MMDA? Ay meron pala. Nanghuhuli ng mga "trespassers of the law: yung mga undisciplined jeep and bus drivers na hindi sa tamang lugar nagsasakay at nagbaba ng mga pasahero nila," sabi nila. Amp. I mean, hello?! Hindi mo ba makita na traffic? Kaway ka lang ng kaway dyan eh! Ano ka ba? Artista? Sa itsura mong yan? Nakakainis lang talaga. Binabayaran natin sila para lang mangotong. Such anuses/ani(pronounced ei-nai).

Hindi ko rin siguro masisisi yung mga kotong freaks na yun siguro kasi sa may tapat ng Inglesia, yung marvelous 5 lanes ng Commonwealth, magiging 2 na lang kasi may construction. Imagine the mass of cars (mass dapat kasi number of cars, hindi space occupied by cars), tapos yung bottleneck na yun. Equation equals 1 hour and 2 minutes of travel. Kung ganito na ang panibagong trend sa Commonwealth, kailangan ko na talagang umalis ng maaga sa bahay, especially bukas na PE na naman at overcut na ako so dapat hindi ako malate. Kung hindi pa plantsado ang PE shirt, well, pakapalin na lang ang mukha at isuot kasi no choice ka na talaga. Kaysa naman isuot mo yung pangpalit mo, e di lumusong na yun sa usok and sweat from the sweaty arms of sweaty people. Hindi na siya fresh kapag sinuot mo ulit.

So habang naglalakad sa may UP pasakay ng jeep, naalala ko yung kamalasang nangyari sa akin nung Monday (25 minutes naghintay para mapuno yung jeep, instead of the usual 5, resulting me to overcut PE). Papaano kung maulit ulit yung ngayon? Ass. Well, okay lang naman kasi isa pa lang ang cut ko sa Fil14. But still, ass pa rin. Bumalik yung pagkainis ko sa aking sarili kasi nga overcut ako sa PE, at sinabi kong papasok na lang ako sa Friday to make up for it, meaning ang dami kong dala nanaman sa Friday, meaning ang laki ng bag ko, meaning mabigat ito, meaning...hay.

Pagpasok ko sa fil, obviously naglelecture na si Sir Ariel. Tinanong ko si Raf kung may pagsasanay ba.

"Late rin ako eh."

Mabuhay ang lahat ng mga latecomers!

Kasi si Sir Ariel din pala ay late. 15 minutes late, ayon kay Melody Kay.

Meaning, hindi siya nagcheck ng attendance kanina. Meaning, hindi ako cut.

Ang swerte ko naman pala. Well baka hindi rin. Umulan kasi nung pauwi ako eh. O di ba? Sa tinagal-tagal ng school hours, saka lang umulan nung uuwi na ako. Weather naman eh, hindi ka nakikisama sa mga commuters like me. Siguro kasamahan mo yung rich old bag of bones ng CHED no?

Kanina, pinakita sa amin ni Sir Ariel si Santa Magdalena de Nagasaki, ang unang haponesang santa. Nakakaaliw, kasi nakakimono talaga siya. Nirebond nga raw nila yung buhok niya eh, kaya mukha raw Sadako talaga.

Meron kayang rebond ang mga kulut-kulot na kalye ng Pilipinas? May pag-asa pa ba ang Pilipinas?

Pero, siguro bago ko tingnan ang Pilipinas, kailangan ko munang tingnan ang aking sarili.

Hindi naman wavy ang buhok ka a! Alam kong coarse ang hair ko, but it's not wavy or kulot.

Gago.

No comments: