Tuesday, August 7, 2007

Mongol No. 2 Pencil

Yellow ang favorite color ko, pero after kanina, siguro hindi ko muna ito magiging favorite after some time.

Sinabi ko na kasi sa sarili ko na kailangan ko nang magservice hours. Paano ba naman kasi, Napenalty ako ng 2 hours kasi hindi ko dala yung card ko nung ass na registration na yan. Nagpunta ako sa OAA at naghintay ng mga 5 minutes sa sobrang lamig na office na yun. Sabi ni Miss Tin, Psychology department daw. So nagpunta ako despite my minor handicap (yung aking stiffening lower back). Pagdating ko dun, walang tao. Sabi nung mabait na secretary nila, maghintay-hintay lang daw ako kasi wala pang tao. Wala pa raw kasi yung may mga ipapabalot. Remember na may bagong building ang SOSS, yung chinese shizzle building na yun. Kasama ang psych department sa mga lilipat, katunayan nga, meron pa silang "our new home" neon-orange memo. Sabi ko, babalik na lang ako sa ibang araw kasi nga, sayang ang oras. 20 minutes na akong naghihintay sa wala. At kung may kinalaman ang aking clerical work sa psych department sa pagbubuhat, well decline muna ako, kasi may discomfort ako sa ligament connecting the last two vertebrae.

Sinabi ko sa sarili ko habang palabas at paalis sa SSC, sa CMO muna ako pupunta, tapos kung wala, sa infirmary. Pagpasok ko sa CMO, wala si Miss Monette, yung karaniwang nagbibigay ng service hours. Tinanong ko dun sa isang guy kung magbibigay ba sila ng service hours, tapos may isang babae na magbibigay daw. Binigyan niya ako ng 4 na kahon ng lapis, isang butal na dosena, at Angel Clear-5 sharpener Best Quality ata yung pangalan nun. Magtasa raw ako ng lapis.

"Enjoy ha!"

So ayun. Sa loob ng dalawang oras, nakapagtasa ako ng 3 packs x 6 boxes x 12 pencils. Ayon sa aking Aurora SC582 Scientific Calculator, 216 na Mongol No. 2 pencils ang tinasa ko. So ang average speed ko sa pagtasa ay 1.8 pencils per minute. Dahil bored na bored, binilang ko rin kung gaano karaming pihit dun sa handle nung green metal sharpener na yun bago matasa ang isang lapis. humigi't kumulang mga 30 times. So dahil 216 na lapis ang aking tinasa, pinihit ko ang arm ng Angel Clear-5 sharpener Best Quality ata yung pangalan nung sharpener ng about 6480 times, sabi ulit ng aking trusty Aurora SC582 Scientific Calculator na worth P450.00 na binili ni Ej para sa akin dahil may PE ako dati.

Grabe. I was excited sa simula, pero after the first pack, nakakangawit na. Yung fresh smell of pencil shavings, naging mabaho at nakakairita na sa ilong. Yung soft pencil shavings, naging magaspang na after the 65th pencil or so. Hay. Naiinis pa ako na "graphite" dapat ang tawag dun sa maitim at sumusulat na part ng pencil, hindi "lead."

Grabe. After 4 hand washings and 2 apllications of apple scent alcogel na binigay ni Kim nung pasko (na yung "Merry Christmas Rudolf" card ay nakadikit pa rin), maitim pa rin yung thumb ko dahil sa dust nung graphite. Naaamoy ko pa rin yung lapis sa mga kamay ko.

Kasi naman, I wanted to make October medals. Diyahe yang mga lapis na yan o.

Binilhan ako ni mamie ng bagong polo shirt. Yellow.

No comments: