Friday, January 9, 2009

Gusto Ko Maging

"Ang gusto ko maging trabaho ko sana in the future eh isang supervisor ng isang branch ng Timezone."

(simangot)

"Nyek! Nakasimangot. Bakit naman?"

"Ayan ang hirap kapag laki ka sa ginhawa eh. Hindi aggressive. Tutal ako, laki sa hirap, kaya talagang naging agresibo ako."

"Eh Ma, kung hindi ka naman masaya sa work mo, hindi ka rin naman magiging successful 'di ba?"

"Anak, hindi lahat ng gusto mo pwedeng masunod. At kung hindi ka naman magso-survive sa mundo, eh ano pa ang trabaho mo miski na masaya ka?"

(titig sa labas ng bintana kung saan maraming tao galing sa bawat yapak ng lipunan ang naglalakad)

("Pero gusto ko talagang magtrabaho sa Timezone. Hindi ko alam kung bakit, pero tuwing nasa ano mang branch ako ng Timezone, maayos na maayos ang pakiramdam ko. Eh ano naman kung maliit ang sweldo? Sasaya ba ako kung limpak-limpak ang pera ko't lumalangoy ako sa pera dahil sa yaman ko? Ayaw kong yumaman, Ma. Gusto ko lang maging masaya dahil sa totoo lang, hindi na ako masaya.")

("Hindi talaga.")

"Let's go?"

(tango habang nakatitig pa rin sa labas)

4 comments:

yAnaH said...

someday, you will finally see and understand kung bakit hindi mo muna pwedeng unahin ung pagiging masaya mo.. lalo na kapag nagkaron ak ng sarili mong family, you cannot think of your own happiness first.. granted na masaya ka, pero magiging masaya ka rin ba kung nagugutom ang pamilya mo and you think hindi na sila amgsurvive dahil sa liit ng sahod mo sa napili mong trabaho na sinabi mo nga na masaya ka? just think about it.. :D
yun lang..

Anonymous said...

Kung pahihintulutan mo akong tawagin kang ate, tatawagin na kitang Ate Yanah. :)


Yes, I see your point clearly. Pero the way things are, malamang na hindi ako magkaroon ng pamilya. If you knew me very well, you would know kung bakit. :D

Hindi mo gets? I'm sure you don't. Haha. Basahin mo na lang ito.

Jinjiruks said...

ako gets ko. malay mo zwei magbago ang kapalaran mo.

Anonymous said...

Onga eh. Sana. :)