Wednesday, March 19, 2008

mmHg

Kung tama ang akin pagkakaalam at pagkakatanda, ang normal na blood pressure ko ay 100/70. Parang mababa na yata yan dun sa pinakamagandang blood pressure na 120/80, pero yan ang normal para sa akin. Hindi ko alam kung bakit ganyan. Isa kong theory ay hindi nahihirapan ang aking heart na tumibok. Parang isang heartbeat lang, malayo na ang nararating ng oxygen-rich blood na na-aerate sa alveoli sa lungs.

Ayon sa wikipedia,


The adjective "diastolic" is used to refer to the relaxation of the heart between muscle contractions. It is used to describe portions of the cardiac cycle related to contraction. More typically it is used as one component of measurement of blood pressure. "Diastolic pressure" refers to the lowest pressure within the arterial blood stream occurring during each heart beat. The other component of blood pressure is systolic pressure, which refers to the highest arterial pressure during each heart beat. When stating blood pressure, systole and then diastole is mentioned; for example: 120/80.


So ayun. Medyo mababa lang ng kaunti ang lowest pressure sa aking heart kung ikukumpara sa above-mentioned 120/80. Well, mas maganda nga yata yun kasi sa tingin ko, hindi agad madadamage ang aking arteries kasi nga wala namang masyadong pressure na nabubuo. Hindi ako isang nurse pero hindi ba mas dangerous ang hypertension (commonly known as high blood pressure, hence the prefix hyper-) kaysa sa hypotension (na low blood pressure naman dahil sa hypo-)?

Kasi, hindi na ako nakakatulog agad these past week. Miski na pagod na pagod na talaga ako, it would take me at least an hour bago ako makatulog. Tapos, either magigising ako sa kalagitnaan ng tulog ko o kaya naman paggising ko sa umaga (or hapon), pagod na pagod pa rin ako. Paminsan, pareho. Oo, aaminin kong paminsan, sinasapak ako ng insomnia, pero parang iba yata itong nangyayari sa akin these days. Dati, ayos lang naman sakin miski na tatlong oras ang inaabot bago ako makatulog, pero ngayon, hindi. Hindi na kasi kinakaya ng katawan ko.

Ilang araw na kasi akong puyat at kulang ang tulog. Nung isang araw, 100/60 na yung blood pressure ko. At kaninang umaga, matapos ang isa na namang struggle para makatulog, bumaba sa 100/50 yung aking presyon. Lagi na akong nahihilo, inaantok, light-headed, at paminsan, hindi na makaisip ng mabuti. Recently lang, nawawalan na ako ng gana kumain kahit na gutom ako at kanina, hindi tinanggap ng aking katawan yung Nissin Mini Cup Noodles Beef. Oo, hindi tinanggap ng katawan ko, in short, idinuwal ko siya sa banyo sa harap ng chapel sa school. At oo nga pala, 118lbs na lang ang timbang ko, 10lbs lighter than my usual 128lbs.

Medyo nag-aalala na rin ako na baka mamaya, maging anemic na ako. Ang normal reference value kasi ng red blood cells ng isang lalaki ay 5.5 - 6.5 E 12/L, samantalang ayon sa luma kong hematology, ang RBC count ko ay 5.54 E 12/L. Borderline na ako ng minimum RBC. At dahil lagi pa akong napupuyat, malamang, bumaba na yan.

Kanina lang, pinagod ko ang aking sarili dahil naisip ko na kung sobrang pagod na pagod ako, baka makatulog agad ako paglapat na paglapat ng aking likod sa kama. Nilakad ko mula Gateway hanggang Philcoa. Dahil doon, ang kadalasang P20.00 na pamasahe ko mula Farmers ay naging P12.00 na lang kasi sa Philcoa na nga ako sumakay ng bus. Mga dalawa't kalahiting oras yata ako naglakad kahit na medyo nahihilo. Nilakad ko ang ganoon kalayo dahil gusto kong patunayan sa sarili ko na kaya ko. Nilakad ko rin iyon dahil kailangan kong pag-isipan kung ano na ba ang nangyari at nangyayari sa buhay ko.

Kaya ngayon, I feel a little warm.

Hay. I've been sickly for the past month, especially these past two weeks. Hindi pa rin stable masyado yung temperature ko. Paminsan, feeling ko may sinat ako (at occasionally meron nga) tapos nun, I feel better.

Ang dami kasing pumapasok sa isip ko tuwing hihiga ako sa aking kama sa gabi (pero usually madaling araw) at pipikit para makatulog. Ang dami kong iniisip na hindi ko naman dapat isipin, pero naiisip ko pa rin. Ang dami kong iniisip, kaya ang dami ko ring pilit na hindi iniisip para mapanatag ang aking loob para makatulog, kahit papaano. Ang dami kong balikwas na ginagawa at unang niyayakap para lang makatulog, pero nahihirapan pa rin akong makatulog.

Pero ngayon, kailangan kong gawin yung php namin sa CS122 kasi sabi ko kay Raf, ako na ang gagawa.

Hay. I feel tired. So tired.

5 comments:

Anonymous said...

pagnatapos mo na yun cs, magpahinga ka na. Malapit na rin naman yun 2 week vacation natin eh.. so... yun nga.. magpahinga ka na. Makipagdate ka na sa kama at unan mo. namimiss ka na nila. XDD

Anonymous said...

namimiss ko na sila.

Anonymous said...

*hugs* hindi ba nakaksama mo na rin sila? (ok.. baka mali nga ang iniisip ko.. OwO )

Anonymous said...

follow-up:
o namimiss mo sila sa ibang aspeto na hindi pisikal?

Anonymous said...

ewan ko ba.