Monday, January 28, 2008

Butterflies, Hindi, mga Mariposa Pala

Hindi ko naman naaalalang kumain ako ng pupae for breakfast. Nakabukas ang mga bintana ng kuwarto ko kagabi, pero I doubt na may makakapasok na paru-paro dahil may kurtina naman. Kaya hindi ko alam kung bakit tila may sandosenang mariposa sa loob ng aking J-shaped organ for digestion kaninang umaga.

Nung dinala ako sa ospital dahil natatakot sina mamie na baka dengue na yung lagnat ko ang huling tanda ko na nagkaganito ang aking pakiramdam. Sira yata yung hypothalamus ko noon. Naaalala ko rin na ganito ang pakiramdam ko tuwing aatakihin ako ng aking nosecomophibia, ang fear of hospitals. Well, I do not remember myself going into a hospital for school. Yes yes, alam kong sinabi ko na in the past na mukhang complex ng isang high-end hospital facility yung ikatlong palapag ng SEC A. Pero alam ko naman na SEC A iyan, at hindi isang parte ng FEU-NRMF Hospital.

Ngunit ano nga ba ang feeling na ito? Naaalala kong sinabi ko ang ganitong pakiramdam kay dadee, at sabi niya, "butterflies in the stomach" daw ito. Parang nagki-cringe yung tiyan mo dahil kumain ka ng isang bayong ng kamote, pero you do not feel any urge to release gas, or any excrement for the matter. Parang you want to vomit, ngunit biglang nag-over extend ang iyong epiglottis at nasarahan din ang esophagus, eh dapat na trachea lang ang kanyang takpan. Parang nagka-cramps ang iyong diaphragm kaya bukod sa mahirap, napakaweird din ng pakiramdam huminga. Parang gusto mo nang tumigil huminga, pero hindi mo mapigilan ang involuntary action of contraction and relaxation ng iyong diaphragm kaya patuloy pa rin ang iyong pag-inhale at pag-exhale habang nararamdaman mong nagva-vibrate ang iyong lungs.

Nate-tense lang daw ako sabi ni dadee.

Eh bakit ako natense kanina nung niyaya akong kumain sa labas?

I can't be wrong. I know that feeling of discomfort sa organ filled with gastric juices na kaya hindi nada-digest ang sarili dahil may mucus membrane that protects it from the acids that break down bolus into chyme. Naaalala ko ang weird feeling ng reverse stomach churning at ang reversed peristaltic movement.

Tinanong ako kung uuwi na ba ako after AMC, at niyaya akong kumain sa labas. Naramdaman ko na ang mariposa sa aking tiyan na tinapos ang metamorphosis nito at lumabas na sa kanyang cocoon. Habang tinatanong ko kung sino ang kasama, naramdaman ko na ang nag-iisang mariposa sa loob ng aking tiyan ay nag-undergo sa libu-libong proseso ng asexual reproduction at biglang napuno ang aking tiyan ng mga mariposa na handa na for migration, kung nagma-migrate man sila. Hindi ko alam ang sagot ko. Ngunit nung niyaya na ako ulit, hindi ko na nacontrol ang population explosion ng mga mariposa sa aking stomach at nasabing "Uuwi na ako eh." Paulit-ulit kong tinanong sa aking sarili kung bakit ba hindi madigest ang mga pesteng mariposa na iyon. Malamang may mucus membrane din sila, katulad ng walls ng aking mariposa-infested J-shaped organ.

So bakit ako natense ng ganoon kanina?

Hm. Baka dahil sa fact na hindi na ako kakain ng lunch tuwing Monday upang makatipid. Nag-iipon kasi ako ng P33,000.00 para sa isang laptop na kung saan ang aking current savings ay P600.00.

Or is it?

3 comments:

Anonymous said...

baka ganyan din ang mararamdaman mo kapag sumakay ka sa da qiao airlines.

Siguro nga kinabahan ka lang o kaya natakot? *shrug* mabuti na lang at hindi flipis ang nasa tiyan mo. =P

Anonymous said...

Ansama mo sa da qiao airlines, flying from da qiao's heels to the guts of the enemies.

Siguro nga. Pero bakit ako natakot? Yan yun bothering thing about it.

Anonymous said...

kaw lang makakasagot dun. Pag nasagot mo yun, may libreng ticket ka papuntang paradise c/o Zhen Ji.