Wednesday, January 9, 2008

AMC125 Long Test 1

First long test namin bukas sa AMC125. Mamatay kami sa Escaler Hall at 4:30-6:30pm. Ho noes dahil bawal na daw ang cheat sheets/notecards/index cards/some-other-term-for-kodigo. Well, siguro napansin ni Muga na cheating iyon. Kaya ho noes talaga.

Sinubukan ko namang mag-aral para sa long test na iyan no. Gusto ko kasing mag-DL this sem para sa first sem ng junior year ko, papayagan akong mag-overload. Gusto ko kasi sanang magminor in Japanese Studies at kunin yung Specialization Track for Game Design. Overkill daw kasi mag-overload sa senior year dahil daw soupysnax ang thesis. At oo nga pala, non-existent pa ang Specialization Tracks, pero at least naman na kung magkaroon na in the future, macredit yung mga subjects na itetake ko na, kung magawa ko ngang mag-DL. 15 units daw ang specialization, ayon sa mga upper classmen. 18 units ang minor in Japanese Studies, na kung saan natake ko na ang 3 units of JSP I: Introduction to Japanese Language and Culture I at tinetake ngayon ang 3 units ng Hi16: Asian History. Kung hindi ako magsespecialize, 6 units lang ang aking kailangan ioverload. Kung kukunin ko pareho, gagamitin ko lahat ng aking 2 free electives at 3 CS electives para sa specialization, meaning 12 units ang kailangan kong ioverload para sa minor.

O, so anong kalokohan itong ginagawa mo? Bakit hindi ka nag-aaral kung ganun?

Nag-aral na po kasi ako kanina sa Matteo. I tried my best to study. Talaga. As in I tried my best. Sinubukan kong mag-aral mula 1:00 hanggang mga 3:30 ng hapon kasama sina EJ, Sher, Raf, Nelvin, at si Thomas. Sinubukan kong sumagot ng mga exercise para lalo ko pang matandaan yung mga inaral ko, pero hindi ko naman nasagutan lahat. Nakakainis kasi yang Decomposition Theory of Chromatic Polynomials eh. Sino ba na naman kasi yung bored mathematician na gumawa ng Chromatic Number? Dapat kasi kumuha na lang siya ng equivalent ng Crayola nung time nila at yun na lang ang ginamit na pangkulay sa graph. Sumakit talaga ang ulo ko. Nahilo ako at narinig kong tumili ng "TAMA NAA!" ang aking occiptial lobe at naramdaman kong mag-tap out ang aking frontal, temporal, at parietal lobes. Puyat din kasi ako kagabi eh. Pagod na pagod naman ako, pero yung utak ko ay sobrang hyper. Uminom yata ng arnibal at kumain ng Ferrero nang hindi ko napansin. Humiga ako sa kama ko at nakatulog ng mga ala-una ng madaling araw, tapos nagising na lang ako ng mga alas-tres ng umaga dahil umaapaw na yung tubig. Pagkatapos nun, hindi na makapagdesisyon ang aking utak kung papatulugin ba ako o hindi. Sa dalawang oras na iyon, nagkaroon yata ako ng humigi't kumulang 30 instances of power napping. Dalawang panaginip lang yung natatandaan ko.

So anyway, napadpad ang aming pag-aaral sa pag-uusap ng mga nostalgic anime pati na rin yung mga bago. Ang dami naming pinag-usapan: Sailormoon, Akazukin Chacha, Yaiba, Wedding Peach, Bleach, Jigoku Shoujo, Cooking Master Boy, at marami pang iba. Basta marami, hindi ko lang maalala ng mabuti dahil disfunctional ang aking memory-retrieval apparatus. Tanga rin nga pala ang translator ng Ericsson phones. Isipin mo bang "Web Mga Pahina" ang translation ng "Web Pages"? Kumain din nga pala kami sa McDo. Doon ko nakita na hindi mga mukhang matalino ang mga taga high school ngayon. Baka daw dahil sa MSGs sabi ni EJ, Monosodium Glutamate yata ang sabi ni Raf.

Naka-uwi ako ng mga 6:30 ng gabi. Magbabasa sana ako ng tungkol sa Sepoy Mutiny para sa history when I decided to have a 10-minute nap. Doon ko lang nalaman na 10 minutes lang pala ang pagitan ng 6:30 at 9:30pm.

"Ditch AMC!" sabi ni Sher kanina. Magical naman kasi ang grading system ni Mugalicious Mugababes eh. Yung isa kong blockie, F lahat ng long tests niya last sem, pero D ang final grade niya.

"Muga is so... inspiring." Nagtawanan silang lahat.

Hindi naman ako namomoblema na babagsak ako sa AMC eh. Alam ko namang kaya ko. What frustrates me is that I cannot deliver adequately and appropriately to my satisfaction all the material I studied. Naiinis ako na nag-aral naman ako, pero ang baba pa rin ng mga nakukuha kong grade. F for F-fort talaga, ftw.

Well, baka naman kasi my best isn't good enough. Well lagi namang ganun.

Nanay, alam kong nasa heaven ka na ngayon. Hanapin mo naman si Kuratowski or si Euler or yung nag-imbento ng Graph Coloring and Chomatic Number at pakirequest naman na sapian ako bukas ng 4:30-6:30 ng hapon. Pakisabi rin na hanggang 6:30 lang silang pwedeng sumanib kasi pupunta akong Gateway bukas pagkatapos ng long test na ito dahil nung Monday ko pa gustong pumunta at hindi ako tumutuloy dahil pinag-aaralan ko ang kanilang genius.

Tatlong taon ka na palang wala sa piling namin nanay. Miss ka na namin. Miss na kita. Miss ko na yung mga hopia mong paborito, yung pagsagot mo ng Filipino crossword ng People's Tonight, yung makapal mong salamin, yung mga tawa mong tinatapos mo palagi sa "ay", at yung ganda ng iyong ngiti dahil maganda ang iyong pustiso.

Kung hindi ko man nasabi nung nandito ka pa, mahal na mahal kita nanay. Sana ay masaya ka na ngayong kapiling mo nang muli si tatay.


No comments: